Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn ra phức tạp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nên việc học tập của học sinh ở các cấp học được diễn ra thông qua hình thức dạy và học trực tuyến. Tại trường THPT Hàn Thuyên, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh thông qua các bài học thì các tổ chuyên môn nói chung và tổ Ngữ văn nói riêng vẫn tiến hành việc kết hợp, lồng ghép với việc tổ chức các hoạt động hoạt khóa.
Cụ thể tổ Ngữ văn đã xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa phù hợp với tình hình dịch bệnh, đó là thiết kế tạp chí online với chủ đề “Sài Gòn trong em”. Hoạt động này nhằm khơi gợi niềm yêu thích văn chương nghệ thuật, đồng thời tạo sân chơi đầy tính sáng tạo, hạn chế việc nghiện điện thoại, nghiện game không chỉ giúp học sinh khắc sâu kiến thức mà còn rèn luyện kĩ năng cảm thụ tác phẩm văn học. Ngoài ra, hoạt động còn tạo niềm say mê, hứng thú, tích cực chủ động, sáng tạo cho học sinh trong việc học tập bộ môn Ngữ Văn và sự năng động, tự tin trong sinh hoạt tập thể. Không chỉ vậy, hoạt động ngoại khóa thiết kế tạp chí lần này còn giúp học sinh vận dụng, thực hành các kiến thức văn học vào trong thực tế đời sống, giúp học sinh rèn luyện thói quen và kĩ năng tự học, tự mở rộng, nghiên cứu, tìm kiếm tri thức qua kĩ năng học và đọc sách online.
Sau hơn 2 tháng phát động, tổ Ngữ văn đã nhận được sản phẩm thiết kế của 24 tập thể lớp 10 và 11. Đa phần sản phẩm dự thi đến từ hai khối lớp đều được đầu tư công phu, nội dung phong phú, thiết kế bắt mắt, thể hiện sự nhiệt tình, sự cố gắng đầy tâm huyết và đó cũng chính là tình cảm của các em học sinh dành cho thành phố thân yêu, nghĩa tình.
Trong 24 sản phẩm dự thi gửi về, Ban tổ chức đã chọn ra 5 sản phẩm dự thi xuất sắc nhất để trao giải:
- Giải nhất: 10C 7
- Giải nhì: 10C8
- Giải 3: 11B12
- Giải khuyến khích: 11B5 và 10C3.
Tổ Ngữ văn mong rằng trong thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa này, tập thể các lớp và các em học sinh có những khám phá, những trải nghiệm thú vị không chỉ trong vai một nhà báo, một thợ săn ảnh, một nhà thiết kế, một nhà thơ… mà còn vận dụng kiến thức văn học vào đời sống và ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm học tập thiết thực./.
(Tác giả: Hồng Mai)