Tiết học Địa lí tại Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, cơ sở Tân Triều. Ảnh: Huyên Nguyễn
Môn Lịch sử: Học phải hiểu
Theo các giáo viên tổ Khoa học Xã hội của Hệ thống Giáo dục HOCMAI,
đối với môn Lịch sử đã “không chấp nhận” những học sinh học thuộc theo
SGK và những giáo viên dạy y nguyên SGK. Đề thi không còn các câu hỏi
chỉ yêu cầu học sinh nhớ các mốc sự kiện như trước đây. Việc này khiến
thay đổi cách nhìn của dư luận, của xã hội vốn rất nặng nề, định kiến
với môn Lịch sử là môn “học thuộc lòng”, chỉ nhớ sự kiện.
Đề thi xuất hiện các thuật ngữ lịch sử khi đề cập đến các chiến dịch,
các sự kiện, do đó học sinh và giáo viên cần đọc thêm các tư liệu lịch
sử, từ điển thuật ngữ lịch sử. Giáo viên cần giải thích cho học sinh các
thuật ngữ đó ngoài không được đề cập đến trong SGK trong quá trình
giảng dạy, đặc biệt là đối với học sinh mong muốn thi vào các khoa khoa
học xã hội của các trường đại học tốp cao.
Một số gợi ý thay đổi cách dạy và học môn Lịch sử
Ngoài ra, đề thi đang chuyển dần sang xu hướng học để hiểu, học sự
kiện này cần phải liên hệ với giai đoạn trước đó (yếu tố thời gian), đặt
các sư kiện trong các bối cảnh chung của tình hình thế giới (yếu tố
không gian) theo quan điểm Việt Nam là bộ phận của thế giới. Như vậy,
điều này rất cần thiết với các em – những công dân của thời đại mới,
trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa.
Học sinh cần học chắc kiến thức về các sự kiện, nắm các điểm chính
(từ khóa nổi bật, đại diện) của mỗi giai đoạn, mỗi sự kiện bởi dù không
kiểm tra trực tiếp việc ghi nhớ các mốc sự kiện nhưng để làm được, học
sinh phải có kiến thức căn bản về sự kiện, đặc biệt là các sự kiện dấu
mốc như Cách mạng Tháng 8; Đại hội Đảng lần thứ VI; Chiến tranh thế
giới…
Các giáo viên đặc biệt lưu ý khi dạy các bài tổng kết chương, tổng
kết học kì bởi các bài tổng kết là dịp để hệ thống lại kiến thức xuyên
suốt giúp học sinh có cái nhìn toàn diện về cả một giai đoạn dài thay vì
chỉ nắm được các kiến thức ở các giai đoạn nhỏ lẻ…
Môn Địa lí: Không phải là môn học lí thuyết
Đề thi Địa lí 2018 đã nhấn mạnh vào yếu tố thực hành, giảm hẳn ghi
nhớ máy móc SGK. Trước đây, Địa lí cũng như những môn xã hội khác thường
bị coi là môn học chỉ cần thuộc lòng là có thể đạt điểm cao. Tuy nhiên,
với số lượng câu hỏi thực hành đang ngày càng tăng lên trong đề thi Địa
lí cho thấy, học sinh còn cần có kĩ năng thực hành Địa lí đặc biệt là
kĩ năng sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam. Thậm chí, nếu biết cách khai thác
tốt, học sinh còn sử dụng được Atlat để trả lời cả những câu hỏi lí
thuyết.
Đề thi không khô khan mà đã khai thác được những vấn đề xã hội: Địa
lí là môn học được ứng dụng nhiều trong thực tiễn, tuy nhiên, cách học
và cách thi trước đây đã làm cho môn học nặng về lí thuyết.
Đề thi 2018 đã khéo léo lồng ghép nhiều vấn đề mang tính thời sự như
vấn đề du lịch biển đảo, vấn đề Biển Đông, vấn đề việc làm… làm cho đề
thi sát với thực tế, gần gũi với học sinh hơn. Đây đều là những vấn đề
thiết thực, không chỉ kiểm tra kiến thức của học sinh mà còn giáo dục
học sinh lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm với bản thân và đất nước,
những hiểu biết về các vấn đề xã hội, những thông tin rất cần cho các
sinh viên sau này.
Một số gợi ý thay đổi cách dạy và học môn Địa lý
Đề thi góp phần làm thay đổi quan niệm của học sinh và giáo viên về
bộ môn này. Đề thi cho thấy, học sinh không chỉ học hoàn toàn trong sách
giáo khoa, mà còn cần có kiến thức xã hội, không chỉ học thuộc lòng mà
phải học để hiểu vấn đề, không học dàn trải mà nên tập trung vào các từ
khóa. Từ đề thi, giáo viên cũng cần thay đổi cách dạy, không chỉ tập
trung kiến thức sách giáo khoa mà cần liên hệ, mở rộng kiến thức xã hội
và thực tế, không chỉ trang bị kiến thức mà còn phải rèn luyện cho học
sinh những kĩ năng cần thiết, thậm chí là những mẹo để ghi nhớ kiến thức
tốt hơn và dành tỉ trọng cao hơn cho rèn luyện bài tập.
HUYÊN NGUYỄN
Nguồn: BÁO LAO ĐỘNG