Về cách thức thực hiện, mỗi tuần mỗi lớp sẽ có 1 tiết để tham gia hoạt động đọc sách tại thư viện. Học sinh được khuyến khích đọc một số tác phẩm văn học trong nhà trường, sau đó là các tác phẩm học sinh yêu thích. Sau mỗi truyện đọc, học sinh viết tóm tắt thông tin, minh họa câu chuyện mình đã đọc vào sổ nhật ký đọc sách và nộp cho giáo viên. Giáo viên đánh giá bài viết, sau đó tổng kết và cho điểm khuyến khích học sinh. Ngoài ra, các giáo viên dự án còn tổ chức tiết đọc sách tại thư viện theo chuyên đề cùng với rất nhiều hoạt động bổ ích: Lập kế hoạch đọc sách cá nhân; Viết về “Cuốn sách tôi yêu”; vẽ tranh theo tác phẩm văn học; thực hiện các đoạn phim ngắn giới thiệu về quyển sách hay, cảm nhận về quyển sách yêu thích; thiết kế bìa sách; làm album ảnh về nhà văn tôi yêu,v.v…. Thông qua các hoạt động này, học sinh không những hiểu được vai trò của sách, lập được kế hoạch đọc cá nhân mà còn rèn kĩ năng đọc vận dụng và sáng tạo, kĩ năng làm việc nhóm, v.v

Tuy nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa bổ trợ cho các môn học khác cho học sinh nhưng các em học sinh ở những lớp dự án vẫn rất hào hứng tham gia các hoạt động do dự án phát động. Các nhóm đều có những ý tưởng hết sức phong phú và gây bất ngờ cho khán thính giả, thể hiện qua những sản phẩm. Hầu hết các em rất quan tâm, đầu tư cho sản phẩm của mình với sự hướng dẫn, tư vấn của các giáo viên phụ trách.
Theo quan sát và áp dụng một số hoạt động cho “Tiết đọc thư viện” trong học kì bằng phương pháp dạy học theo dự án, chúng tôi nhận thấy: “Tiết đọc thư viện” dù chỉ 45 phút một tuần nhưng duy trì đều đặn với những hoạt động cụ thể trong từng chuyên đề sẽ hình thành thói quen đọc, nâng cao kĩ năng đọc, văn hóa đọc cho học sinh.Và thực tế, số lượng học sinh đến thư viện mượn sách, đọc sách trong thời gian qua nhiều hơn so với thời gian trước đây. Sự chuyển biến trong nhận thức của một bộ phận học sinh về vai trò, tác dụng của sách đối với đời sống tinh thần của con người, đó là “sản phẩm” quý báu nhất của dự án.
Dự án “Tiết đọc thư viện” là một trong những cơ hội để học sinh được thể hiện tình cảm đối với môn học Ngữ Văn, rèn kĩ năng chọn sách, đọc sách, thuyết trình sách, qua đó nâng cao nhận thức, hình thành thói quen đọc. Từ đó, kĩ năng đọc sách của các em được nâng cao và thói quen đọc sách của các em sẽ được hình thành từ đây. Dự án cũng góp phần thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học nhằm gắn bài học với thực tế, rèn luyện các năng lực thực hành tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, năng lực hợp tác và vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống./.

























Thay mặt nhóm GVDA
Nhóm trưởng
Lê Thị Thanh Vân