Điểm đến đầu tiên của đoàn là Công viên nước RiO, tọa lạc tại Km25, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại đây, các em được được thỏa sức tắm mình trong làn nước xanh mát, tham gia các trò chơi và tận hưởng những món ăn ngon đặc sắc tại đây. Đặc biệt, các em được trải nghiệm thực tế với các chương trình như: be mương tát cá, cấy lúa, trồng cây ... Tham gia buổi học, các em có dịp được rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm qua việc quan sát và ghi nhận thông tin từ hoạt động tham quan thực tế. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể hóa cho mô hình học tập “Mở rộng không gian lớp học” gắn với việc học văn thuyết minh.
Điểm đến thứ hai của đoàn là chùa Tôn Thạnh - di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, nơi nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu từng sống và sáng tác nhiều tác phẩm nồng nàn tình yêu nước, thương dân, trong đó có bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc”. Di tích lịch sử này thuộc địa phận huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Chùa Tôn Thạnh, được thiền sư Viên Ngộ sáng lập năm 1808, ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã có gần 200 năm tuổi và được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. So với nhiều chùa khác ở Nam bộ, Tôn Thạnh không phải là ngôi chùa cổ nhất, cũng không phải là ngôi chùa có kiến trúc bề thế, nghệ thuật. Nơi đây, từ năm 1859 đến 1862, nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu dạy học, làm thơ, bốc thuốc trị bệnh và tham mưu cho nghĩa quân chống Pháp. Và cũng chính tại ngôi chùa này, ông đã sáng tác bài “Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc”, đồng thời hoàn thành tác phẩm nổi tiếng “Lục Vân Tiên”. Bên phải con đường trong khuôn viên chùa có hai tấm bia, tấm thứ nhất xây dựng năm 1973 lưu lại dấu tích của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, tấm thứ hai xây dựng năm 1998 trích bài “Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc”.
Chặng hành trình đã khép lại. Các em học sinh có một ngày học tập thật ý nghĩa. Không chỉ được tìm hiểu về nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu và bài “Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc”, các em còn hiểu được quá khứ lịch sử đau thương của nhân dân Lục tỉnh Nam Kỳ khi Pháp xâm lược, ngắm những cánh đồng lúa mênh mông, quan sát những sinh hoạt thường nhật ở nông thôn. Đặc biệt các em được tìm hiểu về văn hóa, con người của vùng đất Long An. Câu nói dân gian “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”đã được chứng thực bằng sự trải nghiệm thực tế.
Sau chuyến đi này, mỗi học sinh sẽ hoàn thành bài tập cá nhân và các lớp sẽ hoàn tất các sản phẩm “Clip ấn tượng” để phục vụ cho việc học văn thuyết minh vào học kỳ II. Thay vì các bài viết truyền thống, việc tự làm video thuyết minh đã cho học sinh những cơ hội trải nghiệm mới mẻ, mà vẫn đáp ứng được yêu cầu của môn học. Với mong muốn cho học sinh thêm hứng thú trong việc học, có cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh. Qua chuyến tham quan, các em được trải nghiệm qua một ngày làm nông dân, được be mương bắt cá, được đi cầu khỉ, cấy lúa,v.v…Các kiến kỹ năng này được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Đó còn gọi là kỹ năng STEM. Thiết nghĩ đây cũng là một hoạt động nhằm đổi mới nội dung và phương pháp dạy học: dạy học theo định hướng giáo dục STEM, một trong những phương pháp tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
(Tác giả bài viết: Lê Thị Thanh Vân)
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi ngoại khóa:





























